วันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ประเภทและประโยชน์ของการปั่นจักรยาน
           ปัจจุบันนี้เราจะเห็นจักรยานบนท้องถนนมากขึ้น เนื่องจากการจราจรที่ติดขัดมากขึ้น จักรยานถือเป็นหนึ่งในสามของการออกกำลังกายที่ให้ประโยชน์กับร่างกายสูงสุด
เรามาลองดูประเภทของจักรยานกันครับ
    จักรยานเสือหมอบ (Road Bike) เสือหมอบเป็นจักรยานที่เหมาะกับการทำความเร็วบนถนนทางเรียบ น้ำหนักเบา แฮนด์จะโค้งลงเวลานั่งปั่นจะต้องก้มตัวเพื่อให้ลู่ลม อาจไม่ค่อยเหมาะกับเส้นทางที่ขรุขระวิบาก
   จักรยานเสือภูเขา (Mountain Bike) เสือภูเขาเป็นจักรยานอเนกประสงค์  เหมาะกับการใช้งานแบบออฟโรด สมบุกสมบัน ขึ้นเขา ทางขรุขระ  แต่ก็สามารถขี่ในทางเรียบได้ด้วย แต่จะทำความเร็วสู้เสือหมอบไม่ได้ในทางเรียบ  เสือภูเขาส่วนใหญ่จะมีลักษณะเด่นคือ แฮนด์ตรง มีโช๊คกันสะเทือน เกียร์ 16 - 28 เกียร์ มีล้อและยางขนาดใหญ่ จึงสามารถปั่นตลุยในเส้นทางวิบากได้ดี
    จักรยานไฮบริด (Hybrid Bike) เป็นจักรยานลูกผสมระหว่างเสือหมอบกับเสือภูเขา รูปทรงจะคล้ายเสือภูเขาแต่ยางล้อจะเล็กหรือบางกว่าเหมือนเสือหมอบ  ทำให้เปลืองแรงในการปั่นน้อยกว่าเสือภูเขา  บางครั้งเรียก CITY Bike หรือจักรยานเมือง
     จักรยานทัวริ่ง (Touring Bike) จักรยานท่องเที่ยว ออกแบบเพื่อการปั่นเดินทางไกล  รูปร่างคล้ายเสือหมอบแต่สะดวกสบาย น้ำหนักเยอะ แข็งแรงทนทานและสามารถโหลดสัมภาระได้ดี ถ้าจะปั่นจักรยานเดินทางไกลน่าจะเหมาะกับการใช้จักรยานประเภทนี้ แต่ถ้าจะใช้จักรยานอื่นในการเดินทางไกลก็ไม่ผิด
    จักรยานฟิกซ์เกียร์ (Fixed Gear) เป็นจักรยานที่ได้รับความนิยมในระยะหลัง  คือจักรยานที่มีเกียร์เดียวจึงไม่สามารถฟรีขาได้  ทำให้ผู้ขี่ต้องปั่นไปตลอดตามรอบที่หมุน ไม่มีเบรคสามารถขี่ถอยหลังได้ น้ำหนักเบาเป็นจักรยานที่ค่อนข้างอันตรายสำหรับการนำมาขี่บนถนน
    จักรยานครุยเซอร์ (Cruiser Bike) เป็นจักรยานที่เหมาะใช้ขี่ตามชายหาดหรือทะเล แต่ปั่นบนถนนก็ได้แต่จะไม่เร็วนักเวลาเบรคใช้ระบบคัสเตอร์เบรคต้องปั่นถอยหลัง
          จักรยานไฟฟ้า (Electric Bike) เป็นจักรยานที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อนล้อ  แบตเตอรี่ถอดออกนำไปชาร์ตไฟได้ เหมาะกับการขับขี่ในระยะทางที่ไม่ไกลมาก ความเร็วจะอยู่ที่ประมาณ 20-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
          จักรยานพับ (Folding Bike) จักรยานพับ จะมีขนาดไม่ใหญ่นัก น้ำหนักเบา วงล้อจะมีขนาดเล็ก สามารถพับเก็บได้ จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการมีจักรยานพกติดตัวติดรถ และทำให้ปลอดภัยจากการ
โจรกรรม
        จักรยานมินิ (Mini Bike) ใช้ล้อขนาดเล็ก คล้ายจักรยานพับ เพียงแต่พับไม่ได้
        จักรยานเอกขเนก (Recumbent Bike) เป็นจักรยานที่ออกแบบมาเพื่อความสะดวกสบายมากที่สุด ท่านั่งขี่จะเป็นลักษณะกึ่งนั่งกึ่งนอน เน้นความสบาย
       จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ (BMX Bike) จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์หรือจักรยานโมโตครอส จักรยานวิบาก กำเนิดขึ้นเพื่อให้เด็กที่ไม่มีเงินซื้อมอเตอร์ไซค์วิบากได้มาฝึกใช้ มักมีล้อขนาดเล็กที่ 20 นิ้ว
         จักรยานแม่บ้าน (Utility Bike)  หรือจักรยานทั่วไป ลักษณะเด่นคือมีตะกร้าอยู่ข้างหน้า มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ทำความเร็วได้ไม่ค่อยดีนัก ราคาถูกกว่าจักรยานอื่น
          จักรยานเบียร์ (Beer Bike) เป็นที่นิยมในยุโรป จะมีตนกลุ่มหนึ่งมานั่งล้อมรอบจักรยานขนาดใหญ่สี่ล้อ แล้วช่วยกันปั่นจักรยานชมทิวทัศน์บนถนน พร้อมกับมีเบียร์ให้ดื่ม  แต่ผู้ที่เป็นผู้ควบคุมคันบังคับจะต้องห้ามดื่ม จักรยานชนิดนี้เรียกอีกอย่างว่า ผับเคลื่อนที่
         จักรยานสามัคคี  (Tandem Bike) จักรยานที่ใช้ปั่นสองคน ถ้าปั่นสามคนขึ้นไปเรียก family tendem bike













ประโยชน์ของการปั่นจักรยาน

            1. เพิ่มความท้าทายให้ชีวิต การปั่นจักรยานไปบนเส้นทางเดิมๆ อาจทำให้เกิดคุณรู้สึกเบื่อหน่าย และสุดท้ายความตั้งใจในการออกกำลังด้วยจักรยานก็จะไม่เป็นผล จึงควรเลือกใช้เส้นทางปั่นจักรยานที่แปลกแตกต่างสลับกันไป เพื่อจะได้มีโอกาสสัมผัสทิวทัศน์ใหม่ๆ ไม่ซ้ำซากจำเจ การปั่นจักรยานก็จะเกิดความสนุกได้ ตลอดจนทำให้เกิดความท้าทายเช่นกัน
           2.ประหยัดรายจ่าย คุณไม่จำเป็นต้องใช้จักรยานเพื่อออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวก็ได้ ควรเลือกปั่นจักรยานไปทำงาน หรือเพื่อการเดินทางในระยะทางที่เหมาะสมบ้าง เพราะนอกจากจะเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศแล้ว ยังจะเป็นการลดใช้พลังงานของโลกที่ไม่จำเป็น ลดการสร้างมลพิษในอากาศ และประหยัดเงิน
           3.มีระเบียบวินัยและเป้าหมายในชีวิต กำหนดและสร้างเป้าหมายสำหรับการปั่นจักรยานของคุณให้ชัดเจน เช่น เป้าหมายการลดน้ำหนัก ระยะทางกี่กิโล ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปั่นจักรยานเพื่อลดน้ำหนักนั้นอาจจะต้องอาศัยเวลานานเพื่อการลดน้ำหนัก แต่อย่างน้อยๆ การลดน้ำหนักลงได้สัปดาห์ละ 1 – 2 กิโลกรัม จะสำเร็จได้เพียงแค่คุณมีระเบียบวินัยและใช้ความพยายามแบบค่อยเป็นไปค่อย เป้าหมายที่ตั้งใจเอาไว้ย่อมเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน
            4.มิตรภาพจากการปั่น หากชื่นชอบการปั่นจักรยานเป็นพิเศษ แน่นอนว่าคุณคงไม่พลาดที่จะเข้าร่วมกลุ่มกับเพื่อนๆ ที่ปั่นจักรยานด้วยกัน นอกจากจะเป็นการสร้างสังคมของการออกกำลังกายแล้ว ยังจะเป็นการสร้างมิตรภาพที่ดี ได้ทั้งการออกกำลังกายและการสร้างมิตรภาพไปในเวลาเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

           คงปฎิเสธไม่ได้ว่า กระแสปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ มาแรงเหลือเกิน...ไม่ว่าจะกิจกรรม Bike for Dad  หรือ รณรงค์ปั่นเพื่อต้านยาเสพติด ...